Đa nang buồng trứng 2 bên là gì? Có nguy hiểm không?

siêu âm buồng trứng đa nang

Tìm hiểu đa nang buồng trứng 2 bên là gì cũng giống như khi nói về hội chứng PCOS nói chung. Tuy nhiên nó có thể được xem là mức độ ‘nặng hơn’ của PCOS 1 bên. Điều này có nghĩa là nhiều khả năng đối mặt với nguy cơ vô sinh hiếm muộn hơn nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Top 10 biểu hiện của chất lượng trứng kém

Đa nang buồng trứng 2 bên là gì?

Đa nang buồng trứng 2 bên chính là hiện tượng hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) xảy ra đối với cả 2 buồng trứng của người phụ nữ.

Khi đa nang xuất hiện 2 bên thì ở cả hai buồng trứng hình ảnh siêu âm cho thấy có sự xuất hiện của những nang nhỏ, kích cỡ khác nhau (thường nhỏ hơn 10mm). Vỏ bao quanh buồng trứng cũng sẽ dày lên.

siêu âm buồng trứng đa nang

Các nang noãn này thường không thể phát triển tiếp để trở thành nang trội được dù có chứa tế bào trứng bên trong. Và khi nó không lớn đủ còn gọi là trứng lép, nó không đủ điều kiện để phóng noãn.

Đa nang buồng trứng 2 bên là cách gọi cụ thể hóa vị trí xuất hiện đa nang ở buồng trứng là ở cả hai bên buồng trứng trái và buồng trứng phải. Tuy nhiên so với đa nang 1 bên (buồng trứng trái hoặc phải), đa nang 2 bên có ảnh hưởng nghiêm trọng hơn nhiều.

Đa nang buồng trứng hai bên nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như gây vô sinh, hiếm muộn.

Hội chứng đa nang buồng trứng 2 bên có gì khác với 1 bên?

Buồng trứng của người phụ nữ có cấu tạo gồm 2 bên, gọi là buồng trứng trái và buồng trứng phải. Cấu tạo, chức năng hay vai trò của cả hai bên buồng trứng đều như nhau.

Do đó khi nói đến đa nang buồng trứng là nói đến vấn đề chung có thể gặp phải ở bất kỳ buồng trứng nào. Nguyên nhân, biểu hiệu và cách chữa trị cải thiện đối với đa nang ở 2 buồng trứng đều không có gì khác nhau.

Tuy nhiên xét về mặt phạm vi của bệnh, đa nang diễn ra đối với 1 bên được xem là ‘nhẹ’ hơn vì chỉ 1 buồng trứng gặp vấn đề, buồng trứng còn lại vẫn hoạt động bình thường. Tức là buồng trứng khỏe mạnh con lại vẫn đảm nhận các chức năng của buồng trứng, thúc đẩy sự phát triển nang trứng, tạo sự rụng trứng và thụ thai,…

Trong khi đó đa nang 2 bên thì mọi ‘rắc rối’ đều tác động lên cả 2 buồng trứng. Nguy cơ không chỉ là nhân đôi mà là ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản, đặc biệt có khả năng gây vô sinh.

Các yếu tố để xác định PCOS 2 bên là gì?

Lưu ý rằng cần hiểu đa nang xuất hiện ở 2 bên buồng trứng trong trường hợp bình thường nghĩa là nó có thể bị tiêu biến và trường hợp đa nang xuất hiện ở 2 bên như là biểu hiện của Hội chứng đa nang buồng trứng 2 bên (PCOS 2 bên.

Theo đó ở một số phụ nữ có buồng trứng nhiều nang cả hai bên mà không có các dấu hiệu khác của PCOS, điều này có thể là bình thường và được xem là một phần của các tình trạng khác liên quan đến vấn đề về hormone.

Lúc này, đa nang có thể tiếp tục phát triển thành hội chứng đa nang PCOS tức là bệnh lý hoặc không.

Với phụ nữ ở độ tuổi sinh sản, để chẩn đoán mắc PCOS 2 bên thì cần có ít nhất 2 trong số các triệu chứng (theo Tiêu chí Rotterdam) là:

  • Rối loạn chức năng rụng trứng: Còn gọi là rối loạn phóng noãn, có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt không đều). Ví dụ, không có kinh quá 45 ngày là dấu hiệu của rối loạn chức năng rụng trứng.
  • Chứng tăng androgen: Sự gia tăng một loại hormone sinh dục nam, có thể xuất hiện mụn trứng cá và thậm chí dẫn đến rụng tóc trên diện rộng. Ngoài ra, cũng có thể gây ra tình trạng kháng insulin.
  • Buồng trứng đa nang: Khi mắc PCOS 2 bên, có thể có sự phát triển của các nang trứng trong buồng trứng, là những túi chứa đầy chất lỏng. Đây có thể là sự mở đầu hình thành u nang chứa trứng chưa trưởng thành. Cùng với đó, u nang có thể dẫn đến tăng sản xuất androgen, có các ảnh hưởng khác đến sức khỏe.

Để chẩn đoán có mắc PCOS 2 bên hay cũng tương tự như khi chẩn đoán PCOS nói chung như siêu âm qua âm đạo hoặc xét nghiệm máu.

Các triệu chứng liên quan đến PCOS 2 bên

Các triệu chứng đều tương tự như triệu chứng được giới thiệu ở đa nang buồng trứng nói chung. Bao gồm như:

  • Kinh nguyệt không đều và nguy cơ vô sinh
  • Tăng cân, thậm chí có thể dẫn đến béo phì
  • Lông mọc bất thường ở ngực, cánh tay, đồng thời gây hói đầu ở nam giới
  • Nổi mụn trứng cá nhiều
  • Đau ở vùng xương chậu

Những triệu chứng có thể nặng hơn hay nhẹ hơn tùy thuộc vào mức độ PCOS. Do đó rất cần thiết phải được hỗ trợ y tế để tránh dẫn đến những nguy hiểm do PCOS gây ra như Tiểu đường Loại 2, ung thư nội mạc tử cung và nguy cơ tim mạch,…

PCOS hai bên có chữa được không?

Cũng như câu hỏi bị đa nang có khỏi được không, câu trả lời tương tự với đa nang 2 bên, đây là bệnh hiện chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn nhưng có thể can thiệp để giảm triệu chứng cũng như cải thiện khả năng sinh sản.

Vì PCOS 2 bên giống như PCOS nói chung nên các phương pháp điều trị hiện có cho tình trạng này cũng tương tự nhau như:

Dùng thuốc

Thuốc tránh thai hoặc liệu pháp progestin được dùng dưới sự chỉ định và giám sát của bác sĩ. Bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng thuốc dựa trên các triệu chứng chẳng hạn như không rụng trứng, mọc tóc quá nhiều, kinh nguyệt không đều,….

Giảm cân

Đặc biệt cần thiết nếu người bị đa nang 2 bên lại ở vào tình trạng thừa cân, béo phì. Lý do vì béo phì liên quan chặt chẽ với chứng androgen tăng cao.

Có nhiều cách để giảm cân cho người mắc đa nang buồng trứng bao gồm từ tập luyện đến tham khảo dinh dưỡng khoa học với các thực đơn cho người bị PCOS.

Cải thiện giấc ngủ

Khi mắc PCOS 2 bên thường dễ bị rối loạn giấc ngủ. Việc cần làm ngay chính là cải thiện chất lượng giấc ngủ thông qua ngủ đủ giấc với từ 8 giờ/ngày. Tập trung vào thực phẩm đủ chất và tốt cho giấc ngủ.

Thay đổi lối sống

Tập thể dục thể thao phù hợp, ăn uống khoa học, làm việc kết hợp với nghỉ ngơi, giữ tâm trạng tốt, tránh xa stress,… Lối sống tích cực sẽ có tác dụng tốt cho việc cải thiện tình trạng đa nang buồng trứng, bất kể bạn có điệu trị dùng thuốc hay sử dụng các loại thực phẩm chức năng.

Các thông tin trong bài mang tính chất tham khảo và không thể thay thế được ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là một số nội dung liên quan đến đa nang buồng trứng 2 bên là gì, có nguy hiểm không? Phân biệt với hội chứng đa nang buồng trứng PCOS nói chung và các vần đề có liên quan.

Stafam sẽ tiếp tục chủ đề các bài viết về kiến thức sinh sản trong đó có bệnh đa nang buồng trứng trong thời gian tới. Mời bạn đón đọc!

Xem thêm: Niêm mạc tử cung mỏng gây vô sinh hiếm muộn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc