Top 10 bệnh lý liên quan đến kinh nguyệt không đều

Stafam tổng hợp top 10 bệnh lý liên quan đến kinh nguyệt không đều để bạn tham khảo. Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều nhưng những liên quan tới các bệnh lý có thể đáng lo ngại.

Trong phần lớn các trường hợp, chu kỳ kinh không đều gắn với rối loạn kinh nguyệt như đau bụng kinh, mất kinh, rong kinh, thiểu kinh,… Chúng có thể là một trong những biểu hiện của một trong các bệnh lý đề cập dưới đây.

Xem thêm: Đánh giá và kết quả của nhiều chị em sau khi dùng Stafam ổn định kinh nguyệt

Hội chứng buồng trứng đa nang và kinh nguyệt không đều

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một trong những bệnh lý liên quan đến kinh nguyệt không đều thường gặp. PCOS có liên quan đến rối loạn nội tiết tố và dẫn đến rối loạn chức năng của buồng trứng.

Quá trình hình thành nang trứng và rụng trứng bị gián đoạn, việc sản xuất nội tiết tố nữ giảm và nồng độ androgen tăng cao. Điều này cũng dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Bệnh viêm vùng chậu và kinh nguyệt không đều

Quý trình viêm ở các cơ quan vùng chậu còn gọi là bệnh viêm vùng chậu (PID). Bệnh nhiễm trùng ở cơ quan sinh sản nữ có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh.

Nó thường biểu hiện ở những thay đổi về tần suất và cường độ chảy máu. PID xảy ra khi vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục lây từ âm đạo tới tử cung, tới ống dẫn trứng hoặc buồng trứng.

Không dừng lại ở đó, điều này có thể gây ra các vấn đề khác, các bệnh lý nghiêm trọng hơn và thậm chí là dẫn tới vô sinh.

Suy buồng trứng sớm có liên quan đến kinh nguyệt không đều

Suy buồng trứng sớm xảy ra khi buồng trứng ngừng hoạt động bình thường trước tuổi 40. Lúc này người phụ nữ có thể có chu kỳ kinh không đều.

U xơ tử cung và kinh nguyệt không đều

Khối u lành tính của tử cung bắt nguồn bởi sự thay đổi ảnh hưởng đến nội mạc tử cung. Nó có biểu hiện bằng việc chu kỳ kinh có số ngày hành kinh kéo dài hơn bình thường còn gọi là rong kinh.

Lượng máu kinh cũng có thể ra rất nhiều giống như bị chảy máu. Nó sẽ trở nên nguy hiểm nếu tình trạng mất máu quá nhiều.

Tăng sản nội mạc tử cung và kinh nguyệt không đều

Còn gọi là tình trạng niêm mạc tử cung dày, tức là có sự dày lên của các mô bên trong khoang tử cung (nội mạc tử cung).

Bắt nguồn từ rối loạn nội tiết, tăng sản nội mạc tử cung biểu hiện ra là kinh nguyệt không đều. Cùng với đó là chảy máu tử cung cùng các vấn đề khác như khó chịu, đau đớn vào thời kỳ hành kinh.

niêm mạc tử cung dày

Tăng sản nội mạc tử cung là căn bệnh khá nguy hiểm. Bởi lẽ nó có thể chuyển thành ác tính. Nó cũng là một trong những bệnh lý gây vô sinh ở nữ giới.

Niêm mạc tử cung mỏng

Niêm mạc mỏng tử cung mỏng cũng có một trong các biểu hiện là chu kỳ kinh không đều hoặc thậm chí là rối loạn kinh nguyệt.

Niêm mạc mỏng không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại đặc biệt bất lợi cho sự thụ thai dù là tự nhiên hay thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Lý do vì khi tử cung quá mỏng trứng đã được thụ tinh (phôi) sẽ rất khăn để bám vào thành tử cung. Điều này có nghĩa là cản trở quá trình phôi thai phát triển an toàn, dễ sảy thai, sinh non.

Lạc nội mạc tử cung

Kinh nguyệt không đều là đặc điểm của bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây có thể là những đợt kinh nguyệt kéo dài và nhiều, dẫn đến giảm lượng huyết sắc tố, suy nhược và mệt mỏi. Nó cũng có thể có hiện tượng chảy máu giữa chu kỳ,…

Dù không gây nguy hiểm tính mạng nhưng lạc nội mạc tử cung khiến người bệnh đau đớn, khó chịu và đặc biệt là ảnh hưởng tới việc mang thai. Theo thống kê khoảng 1/2 trường hợp lạc nội mạc tử cung là nguyên nhân gây vô sinh.

Bệnh tiểu đường

Kinh nguyệt không đều cũng có thể xuất hiện ở người bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Ở người có kỳ kinh không đều và nếu kéo dài hơn 40 ngày sẽ có thể liên quan đến tiểu đường loại 2.

Trong trường hợp này, có mối liên hệ giữa buồng trứng đa nang, kinh nguyệt không đều và bệnh tiểu đường đường. Nguyên nhân là chúng đều có sự liên quan đến tình trạng kháng insulin.

Tuy nhiên khi tiểu đường được kiểm soát thì vấn đề kinh nguyệt sẽ trở lại ổn định.

Tiểu đường không trực tiếp gây vô sinh hiếm muộn nhưng nó làm trầm trọng thêm một số vấn đề bệnh lý liên quan đến khả năng sinh sản như đa nang buồng trứng.

Béo phì, thiếu cân với kinh nguyệt không đều

Khi phụ nữ ở vào tình trạng thừa cân béo phì, chất béo dư thừa trong cơ thể khiến cho lượng hormone estrogen được sản sinh nhiều hơn. Quá nhiều estrogen làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Bao gồm các tình trạng như mất kinh, kinh không đều hoặc ra quá nhiều máu. 

Trường hợp này cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng và tập luyện để điều chỉnh lại cân nặng và ổn định nội tiết tố. Không có gì đáng ngại nếu ngoài thừa cân bạn không có các vấn đề khác liên quan đến sức khỏe.

Ngược lại, thiếu cân trầm trọng cũng liên quan đến kinh nguyệt không đều. Khi quá gầy, chất béo trong cơ thể có thể giảm xuống thấp đến mức khiến cơ thể ngừng rụng trứng.

Nếu không rụng trứng, cơ thể không sản xuất mức đủ hormone như estrogen. Sự thiếu hụt estrogen giữa tuổi dậy thì và mãn kinh có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Các vấn đề về tuyến giáp

Các bệnh về tuyến giáp khiến tuyến giáp sản xuất quá nhiều hoặc quá ít hormone so với mức cơ thể cần. 

Người có bệnh lý tuyến giáp thường gặp tình trạng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không. Lý do vì tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Suy giáp có thể có tình trạng rong kinh, đa kinh. Cường giáp lại gây tình trạng ít kinh, vô kinh.

Trên đây là một số thông tin về các bệnh lý liên quan đến kinh nguyệt không đều. Hãy xem xét lại lối sống của bạn liệu đã lành mạnh chưa, liệu có ảnh hưởng đến nội tiết tốt không? Nếu bạn đang nghi ngờ tình trạng kinh nguyệt của mình có thể do bệnh lý, cần thăm khám và điều trị sớm. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang muốn có thai.

Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo và không thay thế được ý kiến của bác sĩ.

Xem thêm: Kinh nguyệt không đều có nguy hiểm không?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc