Top 5+ công dụng của vitamin E với sức khỏe sinh sản

công dụng của vitamin E với sức khỏe sinh sản

Toplist công dụng của vitamin E với sức khỏe sinh sản được Stafam dưới thiệu dưới đây chắc chắn sẽ có ích cho bạn. Đừng bỏ qua việc tìm hiểu sâu hơn về một trong các chất tốt tăng khả năng thụ thai nhé!

Vitamin E là chất gì?

Vitamin E là tên gọi chỉ hai lớp các phân tử (các tocopherol và các tocotrienol) có tính hoạt động vitamin E trong dinh dưỡng. Chính vì vậy trên thực tế vitamin E không phải là tên gọi một chất cụ thể.

Nói cách khác nó gồm nhiều chất chống oxy hóa như tocopherol và tocotrienol. Trong đó nhưng alpha-tocopherol là loại duy nhất được cơ thể con người sử dụng.

công dụng của vitamin E với sức khỏe sinh sản

Vai trò chính của vitamin E là hoạt động như một chất chống oxy hóa. Có nhiều chất chống oxy hóa khác nhau như các loại vitamin A, C, Beta-carotene, Lycopene, Lutein.

Ngoài ra còn có Selen, Mangan, Zeaxanthin, flavonoid, flavon, catechin, polyphenol và phytoestrogen,… Mỗi chất chống oxy hóa phục vụ một chức năng khác nhau và không thể thay thế cho nhau.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa quan trọng. Vitamin E hoạt động bằng cách giúp loại bỏ các electron lỏng lẻo (còn gọi là “gốc tự do”), được cho là có thể gây tổn hại cho tế bào. Nói cách khác, vitamin E có thể giúp bảo vệ màng tế bào khỏi sự tổn thương do gốc tự do.

Bên cạnh đó vitamin E cũng tăng cường chức năng miễn dịch cho cơ thể. Nó cũng được cho có khả năng ngăn ngừa cục máu đông hình thành trong động mạch tim.

Điều cần lưu ý vitamin E là một loại vitamin tan trong chất béo giống như vitamin A, D và K. Điều  này có nghĩa là cần một nguồn dầu, chất béo, hoặc dẫn xuất chất béo thì cơ thể mới có thể hấp thụ và lưu trữ được.

Dưới đây là một số tác dụng của vitamin E với sức khỏe và sinh sản nữ.

Vitamin E cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt

Một trong những công dụng của vitamin E với sức khỏe sinh sản là sự tác động tới kinh nguyệt.

Vitamin E giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn. Nó cũng rất có ích trong việc cải thiện các triệu chứng vốn cực kỳ khó chịu do rối loạn kinh nguyệt. Ví dụ như đau bụng, đau lưng, mệt mỏi,…

Vitamin E cải thiện chất lượng trứng

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng tế bào trứng. Một trong số đó là sự stress oxy hóa. Nó được hiểu đơn giản là sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Điều này gây hại cho các mô, cơ quan trong cơ thể trong đó có tế bào trứng. Từ đó khiến nang trứng khó phát triển bình thường được. Hệ quả là gây khó khăn cho quá trình rụng trứng và sự thụ thai.

Với vai trò là một trong nhiều chất có tác dụng chống oxy hóa, vitamin E có mặt trong hầu hết các loại viên uống bổ trứng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Nó được chứng minh là có tác dụng tích cực giúp tế bào trứng trưởng thành tốt.

Làm dày niêm mạc tử cung nhờ vitamin E

Niêm mạc tử cung mỏng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho thụ thai. Điều này bao gồm cả mang thai tự nhiên cho đến làm IVF.

Vitamin E được chỉ ra là có thể giúp tăng lưu lượng máu chảy tới động mạch. Thông qua đó làm dày niêm mạc tử cung hơn và tạo điều kiện để phôi thai bám vào tử cung được tốt hơn.

Vitamin E hỗ trợ người bị buồng trứng đa nang

Một trong những vấn đề của hội chứng đa nang buồng trứng rối loạn hormone hay mất cân bằng nội tiết tố. Điều này dẫn đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị chậm, rối loạn. Nó cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của buồng trứng, sự rụng trứng và khả năng thụ thai.

Việc bổ sung vitamin E có thể giúp cân bằng hormone, từ đó cải thiện tình trạng đa nang. Tất nhiên nó cần được sử dụng kết hợp với nhiều chất hoặc hợp chất khác để phát huy hiệu quả.

Các nghiên cứu gần đây nhất ở các loại thuốc cải thiện khả năng sinh sản cho người bị đa nang buồng trứng có sự kết hợp của vitamin E với Inositol (Myo-Inositol và D-Chiro Inositol), L-Arginin HCL,….

Vitamin E giúp bảo vệ nước ối và ngăn ngừa nguy cơ sảy thai

Vitamin E cũng giúp ích cho thai nhi thông qua việc giúp túi ối dày nên, tránh được tình trạng bị vỡ túi ối.

Nó còn là một trong số các chất cần thiết giúp ngăn ngừa nguy cơ sảy thai ở các bà mẹ có nguy cơ cao.

Các  nguồn bổ sung vitamin E phổ biến

Vitamin E có thể được bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau, từ thực phẩm cho tới dạng thực phẩm bổ sung.

công dụng của vitamin E với sức khỏe sinh sản

  • Viên uống vitamin E: chỉ chứa riêng thành phần vitamin E
  • Vitamin tổng hợp có chứa vitamin E hoặc viên bổ trứng có thành phần vitamin E.
  • Thực phẩm tăng cường có chứa vitamin E: Cần đọc kỹ nhãn thành phần
  • Thực phẩm có chứa vitamin E: Các loại rau, củ quả, dầu ăn,… Được cho là cách bổ sung an toàn nhất.

Tùy từng trường hợp mà nên lựa chọn bổ sung vitamin E theo nguồn khác nhau. Lưu ý liều lượng để trán

Trên đây là một số thông tin về công dụng của vitamin E với sức khỏe sinh sản. Các thông tin trong bài chỉ có tính tham khảo và không thay thế được ý kiến của bác sĩ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc