Kinh nguyệt không đều có sao không? Lời khuyên hữu ích từ Stafam

Kinh nguyệt không đều có sao không

Kinh nguyệt không đều có sao không là câu hỏi mà bất kỳ chị em nào cũng quan tâm bởi lẽ nó không chỉ có ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt mà đặc biệt là khả năng sinh sản. Stamfam sẽ giới thiệu những thông tin có liên quan để bạn hiểu thêm về ảnh hưởng của chu kỳ kinh nguyệt không đều đối với chị em phụ nữ nhé!

Xem thêm: Rối loạn rụng trứng và sự ảnh hưởng tới sinh sản

Kinh nguyệt không đều có nguy hiểm không?

Có. Tuy nhiên mức độ ảnh hưởng hay nguy hiểm tùy nguyên nhân gây ra thuộc sinh lý hay nguyên nhân bệnh lý. Trong khi ở một số trường hợp, nó là hiện tượng bình thường thì ở trường hợp khác lại là vấn đề cần phải thăm khám và điều trị.

Kinh nguyệt không đều có sao không

Một số nguyên nhân sinh lý có thể gây ra kinh nguyệt không đều ở phụ nữ theo độ tuổi.

Chu kỳ kinh không đều ở các cô gái tuổi teen có nguy hiểm không?

Không. Hiện tượng trễ kinh hay kinh nguyệt không đều dễ xảy ra nhất là vào 2 năm đầu tiên sau khi bắt đầu có kinh. Một số trường hợp có thể có kinh sau 24 ngày và sau 42 ngày vào tháng tiếp theo.

Điều này là bình thường và không có gì phải lo lắng. Chu kỳ sẽ trở nên đều đặn hơn vào các năm sau đó.

Kinh nguyệt không đều với phụ nữ trung niên có nguy hiểm không?

Không. Với phụ nữ ở tuổi trung niên, kinh nguyệt không đều cũng được xem là dấu hiệu của tiền mãn kinh. Triệu chứng này với hầu hết mọi người là điều bình thường và không có gì phải lo lắng.

Trừ khi có các dấu hiệu khác có thể báo hiệu hệ thống sinh sản gặp vấn đề cần thăm khám và điều trị như: chảy máu rất nhiều, hoặc kéo dài hơn 7 ngày, chảy máu xảy ra giữa các kỳ kinh, chu kỳ kinh thường xuyên xảy ra cách nhau ít hơn 21 ngày.

Phụ nữ sau khi sinh gặp kinh nguyệt không đều có đáng lo?

Không. Sau sinh chị em cũng có thể gặp phải hiện tượng kinh nguyệt không đều. Lý do vì cần phải mất thời gian để tử cung trở lại kích thước bình thường hoặc việc nuôi con bằng sữa mẹ ảnh hưởng đến mức độ hormone.

Hầu hết trường hợp chu kỳ kinh sẽ trở lại đều đặn như trước khi mang thai sau một thời gian và do đó không có gì đáng lo ngại.

Kinh nguyệt không đều do thói quen sinh hoạt có đáng ngại?

Tương đối đáng lo. Tuy nhiên mức độ đáng lo ngại còn tùy vào nguyên nhân gây ra.

Rất nhiều yếu tố khác nhau liên quan đến lối sống làm rối loạn kinh nguyệt. Bao gồm như chế độ sinh hoạt như ngủ nghỉ, tập luyện thể thao, thói quen làm việc, thói quen ăn uống thiếu cân bằng.

Đặc biệt tâm lý căng thẳng kéo dài, sử dụng chất kích thích, sử dụng thuốc tránh thai,… cũng rất ảnh hưởng tới sự ổn định kỳ kinh.

Trong trường hợp này việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt trở nên lành mạnh hơn và phù hợp với từng người sẽ cải thiện tình trạng kinh nguyệt của bạn.

Kinh nguyệt không đều liên quan đến bệnh lý có nguy hiểm không?

Có. Nguyên nhân bệnh lý dù không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng là vấn đề đáng phải quan tâm.

Bởi lẽ nó ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Trong nhiều trường hợp nếu không được điều trị, bệnh lý đó sẽ lại dễn đến tình trạng phát sinh một bệnh khác.

Cùng với đó, chị em đang mong có thai có chu kỳ kinh không đều dễ dẫn đến tình trạng rối loạn rụng trứng. Kỳ kinh rối loạn khiến cho chất lượng trứng kém, khó tính ngày canh trứng. Từ đó khiến cho tỉ lệ thụ thai thành công trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Điều này bao gồm cả thụ thai tự nhiên và IVF.

Nhiều trường hợp vô sinh ở nữ bắt nguồn từ các bệnh lý có triệu chứng là kinh nguyệt không đều và rối loạn rụng trứng. Dưới đây là danh sách một số bênh lý có liên quan đến sự không đều của chu kỳ kinh.

Kinh nguyệt không đều có phải là bị vô sinh?

Không. Chu kỳ kinh nguyệt không đều không phải là bị vô sinh.

Điều này có nghĩa là người bị kinh nguyệt không đều vẫn có thể mang thai tự nhiên. Lý do ở đây chỉ là chu kỳ kinh không đều chứ hiện tượng rụng trứng tự phát vẫn có thể xảy ra. Mà khi vẫn có sự rụng trứng thì xác suất thụ thai là vẫn có thể có.

Tỉ lệ thụ thai ở người bị rối loạn kinh nguyệt như thế nào?

Ở người kinh nguyệt không đều, tỉ lệ thụ thai giảm tới 10 lần so với người có chu kỳ kinh bình thường. Tỉ lệ đậu thai ở người có chu kỳ không đều là rất thấp và phụ thuộc vào độ tuổi như sau:

  • Người dưới 24 tuổi: Tỉ lệ đậu thai lên tới 30%
  • Phụ nữ ở độ tuổi 25-33: Khả năng thụ thai chỉ khoảng 19%
  • Phụ nữ từ 34 đến 44 tuổi: Khả năng thụ thai giảm còn không quá 13%

Lý do cho tỉ lệ thụ thai thấp là vì việc tính ngày rụng trứng ở người có chu kỳ kinh không đều thường không thể chính xác, cho dù hiện nay có rất nhiều dụng cụ, kỹ thuật hỗ trợ việc dự đoán ngày rụng trứng. Chu kỳ không đều cũng được cho là làm giảm đáng kể khả năng mang thai khỏe mạnh.

Kinh nguyệt không đều có ảnh hưởng tới chất lượng trứng không?

Trong số các biểu hiện của chất lượng trứng kém, kinh nguyệt không đều có thể coi là một trong các dấu hiệu. Lý do là nó có thể có liên quan tới hàng loạt các rối loạn nội tiết, hoạt động của buồng trứng cho tới sự phát triển của nang trứng.

Các bệnh lý liên quan đến sức khỏe sinh sản có biểu hiện rối chu kỳ kinh, kinh nguyệt không đều rất dễ dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Lưu ý khi bị kinh nguyệt không đều?

Cần lưu ý rằng không phải mọi sự gián đoạn của chu kỳ kinh đều là dấu hiệu của bệnh lý. Nó có thể do rất nhiều yếu tố liên quan đến lối sống như dùng thuốc, tâm lý căng thẳng, nạo phá thai thậm chí là sự hoạt động thể chất cường độ cao và cân nặng bị thay đổi đột ngột,…

Thăm khám nếu cần

Nếu bạn loại trừ mọi khả năng về lối sống có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh và đang bắt đầu một hành trình chuẩn bị thụ thai thì nhất thiết cần phải có sự thăm khám.

Điều này sẽ giúp loại trừ sự hiện diện của bệnh lý nguy hiểm và nếu có thì có thể được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tuân theo hướng dẫn của bác sĩ

Điều quan trọng với người có kinh nguyệt không đều đang muốn mang thai là sử dụng thuốc theo chỉ định và thực hiện các yêu cầu cần thiết.

Điều chỉnh lối sống

Điều này bao gồm từ việc kiểm soát trạng thái cảm xúc mỗi ngày, tránh stress và căng thẳng. Nếu thừa cân bạn cần đưa cân nặng trở về chỉ số phù hợp. Tham gia vào các loại hoạt động thể chất với cường độ phù hợp và khoa học. Nếu chế độ ăn chưa đầy đủ dưỡng chất cần thiết lập thực đơn hàng ngày đa dạng hơn.

Sử dụng chất bổ sung phù hợp nếu muốn có thai

Có thể sử dụng chất chất bổ sung hay thực phẩm bổ sung dưới dạng viên uống bổ trứng để cải thiện sức khỏe của trứng và sức khỏe tinh trùng. Điều  này sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai thành công.

Trên đây là các thông tin trả lời cho câu hỏi “kinh nguyệt không đều có sao không” và những vấn đề có liên quan. Các thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo và không thay thế được sự tham khám chuyên khoa.

Xem thêm: Review thuốc bổ trứng Stafam từ các chị em

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc