Niêm mạc mỏng nên ăn gì? Toplist thực phẩm làm dày niêm mạc

niêm mạc mỏng nên ăn gì

Để trả lời câu hỏi niêm mạc mỏng nên ăn gì chị em chỉ cần dành 1 phút đọc bài viết dưới đây của Stafam. Đồng thời với chế độ dinh dưỡng, bạn có thể kết hợp với các phương pháp tự nhiên khác để cải thiện độ dày của niêm mạc tử cung.

Xem thêm: Niêm mạc tử cung dày là gì? Nguyên nhân, biểu hiện và cách cải thiện

Trong số các nguyên nhân dẫn đến niêm mạc mỏng dù trực tiếp hay gián tiếp đều có liên quan đến sự thiếu hụt của dưỡng chất. Trong nhiều nghiên cứu được chỉ ra, có những bằng chứng rõ ràng hoặc được tiếp tục nghiên cứu về sự cần thiết của các chất như vitamin E và L-Arginine, chất sắt, vitamin D, enzyme tiêu hóa hay axit béo omega 3,…

Thực phẩm giàu Vitamin E và L-Arginine tốt cho niêm mạc tử cung

Việc bổ sung thực phẩm giàu vitamin E và L-Arginine làm tăng lưu lượng máu đến tử cung. Thông qua đó có thể cải thiện độ dày của niêm mạc

Tác dụng của vitamin E và L-Arginine

Theo công bố bởi Fertility and Sterility (Tháng 4 năm 2010), bổ sung vitamin E có thể giúp tăng độ dày của niêm mạc ở những phụ nữ có niêm mạc tử cung mỏng <8mm. Liều lượng vitamin E trong nghiên cứu là 600mg mỗi ngày và liều L-arginine là 6g mỗi ngày.

Trên thực tế vitamin E không chỉ tốt cho sức khỏe sinh sản ở nữ giới mà tốt cho cả tinh trùng của nam giới. Vitamin E cũng đóng vai trò trong việc hình thành và duy trì nhau thai.

thực phẩm giàu L-Arginine

Bên cạnh đó L. Arginine, một loại axit amin hữu ích cho việc xây dựng nội mạc tử cung, đặc biệt đối với người ăn chay.

Theo nghiên cứu trên, các nhà khoa học phát hiện ra rằng vitamin E làm tăng lưu lượng máu ở 72% bệnh nhân và tăng độ dày nội mạc tử cung ở hơn một nửa số bệnh nhân.

Trong khi đó L-Arginine làm tăng lưu lượng máu ở 89% bệnh nhân và tăng độ dày nội mạc tử cung ở 2/3 số bệnh nhân.

Vitamin E có trong rất nhiều thực phẩm từ tự nhiên bao gồm cả động vật và thực vật. Các loại hạt (hướng dương, hạnh nhân), rau xanh (rau bina, bông cải xanh, bí), quả (bơ, kiwi),.. Các loại thịt như thịt cá hồi, tôm,.. Các loại dầu ăn như dầu ô liu, dầu mầm lúa mì.

Nhu cầu dùng vitamin E để duy trì hoạt động tối thiểu là 22 IU (15.4mg).

Thực phẩm giàu chất sắt giúp ích cho niêm mạc tử cung

Việc bổ sung thực phẩm giàu chất sắt giúp cải thiện lưu lượng máu đến tử cung. Điều này cần thiết cho mọi chị em nhất là ở phụ nữ nhất là ở người ăn chay dài ngày.

Tác dụng của chất sắt với niêm mạc tử cung

Sắt rất cần thiết cho việc hình thành và phát triển hồng cầu. Điều này cũng đồng nghĩa nếu cơ thể thiếu sắt có thể dẫn tới sự phát triển không đầy đủ của niêm mạc tử cung.

Việc xác định cơ thể có đủ nồng độ sắt hay không phải thông qua kiểm tra chuyên môn. Tuy nhiên nếu bạn ăn chay thường xuyên hoặc có tiền sử niêm mạc mỏng, hãy kiểm tra nồng độ sắt và huyết sắc tố để có biện pháp cải thiện.

Danh sách thực phẩm giàu sắt

Khi tìm hiểu niêm mạc mỏng nên ăn gìm nhất là các nguyên nhân do thiếu sắt, nên bổ sung các thực phẩm như động vật có vỏ (trai, sò, ốc); gan động vật, thịt đỏ, gà tây, cá,…

Rau bina, các loại đậu, hạt bí ngô, diêm mạch, bông cải xanh,… cũng giàu sắt.

Lượng sắt khuyến nghị bổ sung cho cơ thể theo là 18 miligam/ngày.

Các thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa

Enzym tiêu hóa tồn tại trong nước bọt, tuyến tụy, túi mật, gan và ruột. Chúng có nhiều loại khác nhau cũng như có chức năng phân hủy các chất dinh dưỡng khác nhau. Do đó tác dụng của nó đối với độ dày niêm mạc là sự tác động gián tiếp hơn.

Tác dụng của enzyme tiêu hóa với niêm mạc

Vai trò của enzyme tiêu hóa là không thể phủ nhận. Khi nói đến niêm mạc mỏng, nó tác động trực tiếp tới việc hấp thu sắt, chất béo và protein của cơ thể. Đây lại là các chất cần thiết cho việc phát triển niêm mạc.

Cụ thể của sự ảnh hưởng này là khi bị rối loạn tiêu hóa, không có đủ enzyme giúp tăng tốc các phản ứng hóa học. Khi đó các chất dinh dưỡng không thể chuyển hóa thành các chất mà đường tiêu hóa có thể hấp thụ. Niên mạc tử cung cũng không có đủ  dưỡng chất để phát triển.

Hiện nay, hầu hết các sản phẩm enzyme đều có nguồn gốc từ động vật, do đó việc lưu ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý là rất cần thiết.

Thực phẩm có các enzym tiêu hóa tự nhiên

Trái cây và rau được cho là có các enzym tiêu hóa tự nhiên rất tốt cho việc cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường hấp thu dưỡng chất.

Mật ong nguyên chất, xoài và chuối có amylase, đu đủ, bơ, kiwi,… Đưa cải bắp, kim chi,…

Thực phẩm giàu vitamin D tốt cho niêm mạc tử cung

Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo, thường được biết đến là giúp bảo vệ duy trì hệ xương khớp, tăng khả năng hấp thu canxi và photphas ở đường ruột. Tuy nhiên nó cũng rất cần thiết cho sức khỏe sinh sản.

Tác dụng của vitamin D với tử cung

Đã có nhiều nghiên cứu về vai trò của vitamin D đối với sức khỏe sinh sản. Với riêng độ dày niêm mạc, có nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa độ dày nội mạc tử cung, số lượng nang noãn và mức vitamin D dồi dào.

Vitamin D được cho là có các thụ thể nằm trong buồng trứng, tử cung, nhau thai, u nội mạc tử cung và u xơ. Việc sản xuất Vitamin D trong nội mạc tử cung để đáp ứng với phôi thai.

Một số nghiên cứu cho rằng thiếu vitamin D có thể có liên quan đến sẩy thai tái phát và vô sinh tự miễn.

Danh sách thực phẩm giàu vitamin D

Các thực phẩm nguồn gốc động vật giàu vitamin D gồm: cá hồi, cá trích, cá mòi, dầu gan cá tuyết, cá ngừ đóng hộp, hàu, tôm,…

Thực phẩm khác: Các loại nấm, sữa, trứng,…

Liều lượng khuyến nghị là 600 IU tuy nhiên nếu sử dụng bằng viên uống bổ sung cần tránh sử dụng quá dài ngày.

Chất béo lành mạnh – Omega 3 tốt cho niêm mạc tử cung

Sử dụng các chất béo lành mạnh như omega 3, có tác dụng tốt với người bị niêm mạc mỏng. Một mặt đây là một chất thiết yếu cho cơ thể, bên cạnh đó nó có tác dụng chống viêm đáng kể, thúc đẩy lượng máu, rất cần thiết với sức khỏe sinh sản ở cả phụ nữ và nam giới.

Tuy nhiên đáng lưu ý là cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất omega 3 và vì vậy phải tiếp nhận thông qua chế độ ăn uống hoặc bổ sung. Trong các chất dinh dưỡng cần cho cơ thể, Omega-3 thường bị thiếu hụt nghiêm trọng nhất.

thực phẩm giàu omega-3

Tác dụng của omega-3vđối tới niêm mạc tử cung

Đã có nhiều nghiên cứu về việc bổ sung omega 3 có liên quan tích cực với cấy ghép IVF.

Bên cạnh đó sự kết hợp của omega 3 với aspirin liều thấp được cho là có sự cải thiện về độ dày niêm mạc tử cung.

Danh sách thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 có trong nhiều loại cá biển như cá thu, cá hồi, dầu gan cá tuyết, cá trích, cá mòi, cá cơm,…

Các loại quả, hạt: hạt lanh, hạt chia, quả óc chó, đậu nành,…

Omega 3 được khuyến cáo dùng tối thiểu từ 250-500mg Omega 3 mỗi ngày cho người trưởng thành.

6 lưu ý khi bổ sung thực phẩm giúp làm dày niêm mạc tử cung

Tùy vào mức độ mỏng của niêm mạc mà có thể kết hợp giữa điều trị dùng thuốc, kết hợp viên uống bổ sung và dưỡng chất từ thực phẩm. Đặc biệt trong điều trị dùng thuốc cải thiện độ dày niêm mạc, cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Với vấn đề sử dụng thực phẩm trong cải thiện niêm mạc mỏng, tùy vào mỗi nguyên nhân để chú ý vào bổ sung dưỡng chất cần thiết nhất. Ví dụ như nếu cơ thể thiếu sắt, có thể bổ sung thực phẩm giàu chất sắt.

Một số chất được xem là có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của niêm mạc bao như: vitamin E, L-Arginine, Myo-inositol , sắt, vitamin D, Omega 3,…

Các dưỡng chất từ thực phẩm cần thời gian để hấp thụ và do đó phải kiên trì. Đồngg thời ngay cả khi bạn đã cải thiện được độ dày niêm mạc, chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe sinh sản vẫn rất cần được chú ý.

Các loại viên uống bổ sung hay còn gọi là viên uống bổ trứng không phải là thuốc điều trị nhưng có tác dụng hấp thu nhanh hơn so với thực phẩm. Nó thường được kết hợp với nhau với tỉ lệ hợp lý thông qua các nghiên cứu khoa học.

Bạn có thể dùng viên uống bổ sung kết hợp thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn cần sử dụng một cách có nghiên cứu, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng, có tư vấn chuyên môn. Đặc biệt nên biết cách đọc review các loại thuốc bổ trứng để không bị lừa đảo và tìm được loại phù hợp.

Ngoài chế độ ăn uống, các phương pháp để cải thiện niêm mạc mỏng được nhắc đến như bổ sung estrogen sinh học, châm cứu, sử dụng một số loại thảo dược,…

Trên đây là một số thông tin liên quan đến các dưỡng chất để trả lời câu hỏi niêm mạc mỏng nên ăn gì. Stafam sẽ tiếp tục chủ đề bài viết về thực phẩm tốt cho niêm mạc mỏng để bạn đọc tham khảo.

Các thông tin trong bài được Stafam tổng hợp mang tính chất tham khảo và không thay thế việc tư vấn chuyên môn bởi bác sĩ.

Xem thêm: Các loại thuốc bổ trứng tốt nhất, phổ biến nhất hiện nay

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tư vấn Mua online Nhà thuốc